Thứ Tư, 3 tháng 1, 2018

TÌM HIỂU VỀ CÂY TRÀ DÂY

TRÀ DÂY LÀ CÂY GÌ?

Trà dây hay chè dây là một loài thực vật hai lá mầm trong họ nho. Loài này được ( Hook.& Arn.) K.Koch miêu tả khoa học đầu tiên năm 1853. Tiếng Nùng gọi là Thau Rả, tiếng Tày gọi là Khau Rả. Nhiều nơi gọi Trà Dây là : Hồng Huyết Long, Điền Bồ Trà, Ngưu Khiên Ty… Cây Trà dây phân bố chủ yếu ở Châu Á như Ấn Độ, Trung Quốc. Cây Trà dây chữa bệnh đau dạ dày mọc hoang nhiều ở vùng núi cao như Tây Nguyên Lâm Đồng, Cao bằng, Lào Cai, Lạng Sơn, Hòa Bình và Nghệ An.

ĐẶC ĐIỂM CÂY TRÀ DÂY RỪNG :

Trà dây là loại cây thân gỗ leo, thân mềm, cành hình trụ mảnh cuốn, lá nhỏ như ngón tay. Lá của cây trà dây rừng dài từ 2 đến 3cm, lá 2 lần kép mang từ 7-12. Lá có cuống nhỏ hình tròn, nụ hoa hình trứng, hoa mẫu 5 cánh. Quả của cây chè dây leo có hình trái xoan, màu đen. Quả chứa từ 2 đến 4 hạt.


THÀNH PHẦN CỦA CÂY TRÀ DÂY :

  • Phân tích kết quả cho thấy rằng trà dây là một loại dược liệu giàu chất flavonoid toàn phần. Flavonoid chiếm 18.15+0.36%, trong đó Myricetin chiếm 5.32+0.04% và Tannin chiếm 10.82 -13.30%.
  • Một kết quả nghiên cứu nữa cho thấy rằng, trà dây có tính an toàn rất cao. Trà dây không có nhóm chất thường có độc như: alcaloid, saponin…,

DƯỢC TÍNH CÂY TRÀ DÂY :

  • Trà dây là loại dây leo có vị ngọt, đắng, tính mát. Được đồng bào dân tộc miền núi sử dụng như một cây thuốc quý để chữa các bệnh liên quan đến dạ dày như: ợ chua, ợ hơi, chướng bụng, đau rát thương vị… Ngoài ra còn có tác dụng an thần, chữa mất ngủ. Gần đây các nhà nghiên cứu phát hiện ra cây trà dây còn có tác dụng tích cực trong việc điều trị viêm loét dạ dày hành tá tràng.
  • Theo nghiên cứu của tiến sĩ Vũ Nam, Bệnh viện Y học cổ truyền Việt Nam. Bệnh nhân đau thượng vị điều trị bằng trà dây có thời gian cắt cơn đau nhanh. Trung bình, chỉ sau 8-9 ngày, hơn 90% bệnh nhân hết đau, thèm ăn và có cảm giác ngon miệng, ngủ ngon hơn. Các bệnh nhân được nội soi trước và sau điều trị, kết quả sau khi dùng trà dây cho thấy, có tới gần 80% bệnh nhân liền sẹo. Như vậy, chè dây có tác dụng làm liền sẹo ổ loét dạ dày rất cao.
  • Một tác dụng nữa của trà dây với bệnh nhân viêm loét dạ dày là làm sạch Helicobarter Pylori. Đây là loại xoắn khuẩn, sống trên lớp nhày niêm mạc dạ dày và gây ra bệnh này. Bên cạnh đó, hàm lượng lớn flavonoid trong cây trà dây có tác dụng giảm viêm niêm mạc dạ dày. Mức độ viêm dạ dày của bệnh nhân trước và sau điều trị bằng trà dây giảm xuống rõ rệt. Đa số hết viêm hoặc chỉ còn viêm dạ dày mức độ nhẹ. Tác dụng giảm viêm dạ dày của trà dây không có ở một số loại tân dược khác.
  • Hơn nữa, nghiên cứu cũng chỉ rõ: sử dụng trà dây cũng không gây tác dụng phụ, không gây ngộ độc cấp tính. Đặc biệt không gây ảnh hưởng tới sự sinh sản và di truyền cũng như các chỉ tiêu hóa sinh và huyết học khi dùng chè trong thời gian dài.

Các nhà khoa học cũng đã nghiên cứu nhân giống, trồng trà dây để phục vụ cho việc sản xuất dược phẩm cũng như bảo tồn vị thuốc quý vốn là loài cây mọc hoang này. Trà dây có thể sản xuất thành dạng viên nang, hoặc sử dụng ở dạng khô nấu như nấu nước trà uống hằng ngày.

CÁCH SỬ DỤNG :

  • Trà dây thiên nhiên Lâm Đồng với 100% thành phần từ búp trà, lá trà dây và được chế biến bằng quy trình sản xuất trà Olong cao cấp.
  • Trà dây phơi khô có mùi thơm nhẹ. Sau khi sao mùi thơm càng rỡ hơn. Nước Trà dây có vị hơi ngọt, uống rất dễ chịu.
  • Pha 25-50 Gram trà dây với 2 Lít nước sôi trong vòng 5 - 10 phút và dùng hằng ngày thay nước. Dùng liên tục trong vòng 3 - 4 tháng để trị dứt điểm bệnh đau, viêm loét dạ dày

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét